Tìm kiếm Blog này

PHƯƠNG PHÁP CHỮA BỆNH VIÊM DA DẦU BẰNG ĐÔNG Y


1. GIỚI THIỆU:
Viêm da dầu là một bệnh da sẩn vảy rất thường gặp, chiếm khoảng hơn 5% dân số, bệnh thường xảy ra ở nam giới. Bệnh có đặc điểm là đỏ da từ nhẹ đến nặng, thường kèm theo vảy mỡ dày và viêm nhẹ. Vị trí điển hình thường gặp là vùng da có nhiều tuyến bã, đặc biệt là ở mặt, tai, da đầu và vùng trên của thân.
Viêm da dầu thường diễn biến mạn tính và tái phát, thời gian khỏi bệnh ngắn nên đã có nhiều phương pháp điều trị được áp dụng. Điều trị viêm da dầu bằng thuốc Đông y.
Thuốc Đông y là một dạng thuốc bôi có tác dụng điều hoà miễn dịch tại chỗ được sử dụng rộng rãi trong điều trị viêm da dầu nhờ tác dụng ức chế hoạt hoá của tế bào T và sản sinh Cytokine tiền viêm. Thuốc này cũng cho thấy có hiệu quả trong điều trị các bệnh da có viêm khác. Các Thảo dược có thể được sử dụng như là một trị liệu hiệu quả viêm da dầu ở mặt.  Ơ đây chúng tôi giới thiệu sự đáp ứng nhanh và chắc chắn với các dược liệu trong điều trị viêm da dầu.
2. BỆNH NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP:
Nghiên cứu này được thực hiện trong 8 tuần, một thử nghiệm lâm sàng mở để đánh giá hiệu quả của viêm da dầu trong điều trị viêm da dầu ở mặt.
Tổng cộng 20 bệnh nhân với chẩn đoán lâm sàng là viêm da dầu ở mặt được đưa vào nghiên cứu trong đó có 16 nam và 4 nữ với tuổi trung bình là 48.3 và thời gian mắc bệnh trung bình là 3,6 năm. Những bệnh nhân đã được dùng các dược liệu toàn thân hoặc tại chỗ,  các thuốc điều hoà miễn dịch trong vòng 56 ngày trước đó không đưa vào nghiên cứu. Những bệnh nhân bị bất cứ bệnh nào có ảnh hưởng đến miễn dịch (U lympho, hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, các bệnh suy giảm miễn dịch khác, hoặc có tiền sử bệnh ác tính) bị loại trừ. Tiêu chuẩn loại trừ khác: Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú và những bệnh nhân bị những bệnh da khác ở mặt.
Mặt khác, bệnh nhân còn được hướng dẫn hạn chế đến mức tối thiểu hoặc tránh ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo. Bệnh nhân được hướng dẫn bôi thuốc vào các vùng thương tổn ở mặt với 1 lớp mỏng và bôi 2 lần mỗi ngày trong 8 tuần liên tục. Nếu các triệu chứng của viêm da dầu được giải quyết sớm thì bệnh nhân được hướng dẫn sử dụng thuốc dùng thêm 1 thời gian cố định nữa
Đánh giá triệu chứng của viêm da dầu được thực hiện tại thời điểm bắt đầu vào nghiên cứu và tại tuần thứ nhất, thứ hai và tuần thứ tám. Bốn vùng được đánh giá (trán/vùng lông mày, kẽ mũi má, vùng quanh miệng/cằm, và vùng sau tai ), đánh giá lâm sàng bằng các triệu chứng: đỏ da, bong vảy, và ngứa ở 4 mức độ cho điểm từ 0-3 : không có: 0; nhẹ: 1; trung bình: 2; nặng: 3. Điểm số của các triệu chứng lâm sàng và các dấu hiệu tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu được so sánh với những lần tái khám sau đó để đánh giá hiệu quả của thuốc. Thầy thuốc và bệnh nhân đánh giá tổng thể các triệu chứng của viêm da dầu tại mỗi lần tái khám: sạch tổn thương hoàn toàn (không có bất kỳ dấu hiệu nào của viêm da dầu); sạch hầu hết (>90% sạch tổn thương); cải thiện rõ (75-90% sạch tổn thương); cải thiện trung bình (50-75% sạch tổn thương); cải thiện không đáng kể (25-50% sạch tổn thương); không thay đổi so với thời điểm bắt đầu nghiên cứu; hoặc bệnh xấu đi so với  thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Phản ứng phụ tại chỗ như là cảm giác rát bỏng, nhức, đau, đau nhức, hoặc dấu hiệu nhiễm virus, nhiễm khuẩn được ghi nhận: không, nhẹ, trung bình, hoặc nặng. Theo dõi sự tái phát của các triệu chứng: đỏ da, bong vảy, hoặc ngứa sau khi dừng thuốc  đông y được thực hiện qua điện thoại. Đánh giá hiệu quả của thuốc Đông y bằng phân tích số liệu qua các triệu chứng đỏ da, vảy, và ngứa với test ANOVA.
3. KẾT QUẢ:
Những bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã được thường xuyên sử dụng thuốc Đông y, trong khi đó chỉ  có một bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc chống nấm.
Có 16 bệnh nhân hoàn thành nghiên cứu với  thuốc Đông y trong thời gian 8 tuần, có 8 bệnh nhân không hoàn thành nghiên cứu với lý do là bệnh khỏi sớm hơn 2 tuần.
Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu tất cả bệnh nhân đều có đỏ da với điểm trung bình là 15,5. Có 19 (95%) bệnh nhân có vảy với điểm trung bình là 3,7 và 17 (<85%) có ngứa với điểm trung bình là 4,12. Sự giảm có ý nghĩa các triệu chứng lâm sàng trong 8 tuần sử dụng thuốc Đông y và bệnh giảm nhiều nhất tại thời điểm cuối tuần thứ nhất. Tại thời điểm một tuần, điểm trung bình của giảm vảy nhanh nhất là 73,0 % so với điểm trung bình tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, dấu hiệu này tiếp tục giảm sau một tuần là 85,1% và điểm số giảm trung bình tại thời điểm 8 tuần là 91,9%  (P < 0,001). Tương tự như vậy, điểm số trung bình của dấu hiệu đỏ da (P < 0,001) và ngứa (P< 0,001) giảm là 53,4% và 68,7% tại thời điểm một tuần; 69,9% và 88,6% tại thời điểm 2 tuần; 87,4% và 91,5% tại thời điểm 8 tuần so với điểm trung bình tại thời điểm bắt đầu vào nghiên cứu. Sự thay đổi này có ý nghĩa thống kê (P < 0,00 ) và tương quan với hình ảnh trên lâm sàng.
Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự cải thiện trung bình các triệu chứng của bệnh ở tất cả các bệnh nhân ở thời điểm sau một tuần điều trị. Tại thời điểm 8 tuần: có 3 bệnh nhân (15%) giảm rõ rệt, 6 bệnh nhân (30%) sạch hầu hết tổn thương, và 11 bệnh nhân (55%) sạch hoàn toàn tổn thương. Theo sự đánh giá của thầy thuốc tại các thời điểm: có 12 bệnh nhân (60%) gồm cả 4 bệnh nhân không tiếp tục nghiên cứu, sạch hoàn toàn tổn thương lâm sàng và các triệu chứng trong vòng 8 tuần điều trị bằng thuốc Đông y.
Thuốc Đông y được chiết xuất hoàn toàn từ dược liệu  và không có tác dụng phụ. Tổng số 9 bệnh nhân (45%)cho thấy: nhẹ (1 bệnh nhân), trung bình (8 bệnh nhân) có cảm giác rát bỏng hoặc nhức kéo dài khoảng 20 đến 30 phút và chủ yếu trong 2 hoặc 3 ngày điều trị. Chỉ có 1 bệnh nhân có cảm giác rát bỏng trong 7 ngày. Tác dụng phụ tại chỗ không ảnh hưởng gì  đến điều trị và không có bệnh nhân nào phải dừng điều trị vì tác dụng phụ. Không có phản ứng phụ nặng.
Sau khi hoàn thành nghiên cứu, có 12 bệnh nhân trong nghiên cứu được theo dõi qua điện thoại 4 đến 8 tuần sau đó. 3 bệnh nhân tiếp tục bôi thuốc một lần mỗi ngày và không thấy các triệu chứng tái phát trong 8 tuần. 9 bệnh nhân không sử dụng bất kỳ thuốc gì và không thấy dấu hiệu tái phát của bệnh, hầu hết là từ 3 đến 8 tuần sau khi dùng Pimecrolimus. 5 trong số 9 bệnh nhân không còn dấu hiệu của bệnh ít nhất 8 tuần sau khi dừng thuốc.
 4. THẢO LUẬN:
Những nghiên cứu gần đây đã đề nghị rằng thuốc Đông y được chiết xuất từ các loại dược liệu là phương thức an toàn và hiệu quả trong kiểm soát các triệu chứng của viêm da dầu.
Trong nghiên cứu của chúng tôi kết quả phù hợp với những báo cáo trước đây, điểm số trung bình của đỏ da, vảy, ngứa giảm có ý nghĩa thống kê sau 8 tuần bôi thuốc so với thời điểm bắt đầu vào nghiên cứu. Bằng chứng đáp ứng điều trị hầu hết xuất hiện trong tuần đầu tiên điều trị và tiếp tục cải thiện cho đến kết thúc nghiên cứu. Đánh giá mức độ giảm toàn bộ các triệu chứng của bệnh được xác định bởi bệnh nhân và các nhà nghiên cứu đều cho thấy kết quả tuyệt vời trong tuần đầu tiên sử dụng thuốc và tiếp tục cải thiện trong thời gian nghiên cứu. Theo kết quả theo dõi thì sự cải thiện tiếp tục được kéo dài trong 4 tuần ở 5 trong số 9 bệnh nhân không sử dụng bất kỳ thuốc gì sau khi hoàn thành nghiên cứu.

Cách chăm sóc da Dầu



Đối với phụ nữ, làn da là tươi sáng, mịn màng được coi là một tài sản rất quý giá. Vì vậy khi làn da gặp những vấn đề như: nổi mụn, sắc da bị xỉn màu hoặc bị bóng dầu đã làm cho họ trở nên căng thẳng.
Làn da nhờn là loại da rất dễ xuất hiện bã nhờn do sự sản sinh nhiều của dầu nhờn. Dầu nhờn cũng khiến cho da mặt bị bóng, nhất là ở phần mũi, trán và cằm. Lỗ chân lông của loại da này thường rất lớn. Thậm chí có cấu trúc như vỏ quả cam. Bạn hãy rửa mặt và chờ 2-3 phút, sau đó cọ mũi vào gương, nếu thấy vết bẩn nghĩa là bạn có làn da nhờn. Hoặc cách đơn giản nhất bạn có thể nhận biết bằng cách dùng giấy thấm dầu. Nếu dùng một miếng giấy thấm dầu lau lên mặt sẽ làm cho chỗ giấy ấy nhìn như trong suốt.


Da nhờn là loại da có lỗ chân lông mở và bề mặt nhờn, rất dễ nổi mụn trứng cá, nhẹ nhất là các mụn cám đầu đen quanh mũi. Vì da nhờn nên da họ rất dễ bị bắt bụi, làm cho lỗ chân lông quanh năm tứ mùa bị bóng nhờn lại càng dễ bị tắc, sinh ra đủ các loại mụn đó là trứng cá bọc, trứng cá đỏ, thậm chí bị viêm da. Nguyên nhân là do tuyến nhờn hoạt động dưới da làm chất dầu tiết ra quá nhiều. Tình trạng này khiến lỗ chân lông bị bịt kín, da không "thở" được

Làn da nhờn rất nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài. Việc nặn mụn hay can thiệp không đúng cách bằng các loại mỹ phẩm càng làm tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn. Đôi khi, việc này làm cho da khô và mất nước.

Nếu chăm sóc da nhờn không đúng cách thì sẽ dẫn đến hiện tượng dầu nhờn nổi nhiều hơn trên mặt, nổi mụn nhiều hơn do dầu nhờn dễ bị bụi bần của môi trường gây ô nhiễm lỗ chân lông, cũng như lỗ chân lông to hơn.

+ Như đã nói ở trên làn da nhờn cần phải thường xuyên làm sạch. Môi ngày bạn nên sử mặt nhiều lần. từ 3-4 lần. Và nên dùng sữa rửa mặt vì sữa rửa mặt tốt hơn xà phòng vì nó không hút hết chất ẩm trong da mà chỉ loại bỏ bụi bẩn, chất dầu trên da. Khi rửa, nhớ dùng các ngón tay xoa nhẹ. Rửa mặt bằng nước ấm giúp thông lỗ chân lông, đồng thời không làm khô da.


+ Dùng miếng bông tẩy trang tẩm nước hoa hồng, thoa lướt nhẹ dung dịch để chúng thấm sâu và da. Sau đó, bạn tiếp tục thoa cho đến khi sạch. Nước hoa hồng không gây dị ứng và làm bít da. Ngoài ra, nó còn làm mềm da.

+ Da dầu cũng cần giữ ẩm vì thế, bạn không nên dùng các sản phẩm có tính tẩy nhờn quá mạnh. Nó sẽ khiến da bạn trở nên khô ráp.+ Khi thoa kem dưỡng ẩm bạn nên để một lát cho kem thấm vào da. Sau đó, dùng khăn giấy hoặc khăn lông mềm chấm nhẹ trên khắp mặt da để thấm bớt phấn kem thừa và ngăn không cho da bị bóng.

+ Khi thấy mụn xuất hiện bạn không nên tìm cách nặn mà hãy dùng các loại thuốc hoặc mỹ phẩm có tác dụng trị mụn. Trong trường hợp không trị hết mụn, bạn cần đến bác sĩ để được tư vấn.

Quả dâu tây làm mặt nạ rất tốt cho da nhờn mặt nạ này sẽ giúp da sạch sẽ hơn. Ngoài ra trong quả dâu tây có một lượng chất Lycopene, loại chất này sẽ mang lại sắc hồng cho da. Và hiện nay trên thị trường có một vài loại mỹ phẩm đã chiết xuất được loại chất này. Rất hiệu quả cho những bạn gái muốn sở hữu một làn da trắng hồng rạng rỡ.

Mặt nạ bằng dây tây rất đơn giản. Có 3 cách để làm:Cách 1: xay nhuyễn hỗn hợp dâu tây sau đó trộn chung với yoghurt và đắp lên mặt. chừa hai mắt.Cách 2: Cắt đôi quả dâu tây, xát lên mặt. Để yên vài phút, sau đó rửa sạch. Da mặt sẽ mềm đi trông thấy.Đây cũng là một hình thức để tẩy tế bào chết trên da.Cách 3: Mặt nạ dâu tây và mật ong: Xay nhuyễn dâu tây, trộn chung với mật ong, thoa đều lên mặt. Để 10 phút, sau đó rửa sạch. Mặt nạ này có tác dụng giúp làn da thêm mịn màng. 

thông tin được cung cấp bởi
GS. TS.viennghiencuuviemda


3 nhận xét: