Tìm kiếm Blog này

PHƯƠNG PHÁP CHỮA VIÊM DA DẦU BẰNG TÂY Y




 CÁC THUỐC ĐIỀU TRỊ VIÊM DA DẦU:

Glucocorticoid: bôi tại chỗ thường được sử dụng 2 lần mỗi ngày trong giai đoạn cấp. Sau khi bệnh đã được kiểm soát, có thể bôi cách ngày hoặc hai lần mỗi tuần tại nơi tổn thương để ngăn ngừa bệnh tái phát. Tác dụng phụ của glucocorticoid bôi tại chỗ tùy thuộc vào cường độ tác dụng và thời gian sử dụng thuốc, thường gặp nhất là rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da... Những loại glucocorticoid có tác dụng mạnh chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và tại những vùng dày sừng, không được dùng ở mặt và những vùng da mỏng. Chiếu tia cực tím tại chỗ: được sử dụng trong những trường hợp nặng và không đáp ứng với các điều trị bằng thuốc. Tác dụng phụ hay gặp là nổi ban đỏ, rát và ngứa da, rối loạn sắc tố. Thuốc kháng histamin: chủ yếu được dùng với mục đích giảm ngứa. Do ngứa thường tăng lên về đêm nên có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamin có tác dụng an thần vào tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, có thể dùng thuốc Glucocorticoid đường uống hoặc  tiêm. Với loại thuốc này, dù cải thiện tốt các triệu chứng lâm sàng nhưng ít khi được sử dụng do bệnh thường tái phát mạnh hơn sau khi ngưng thuốc. Trong những trường hợp bệnh nặng, không đáp ứng với các điều trị tại chỗ, có thể dùng một đợt glucocorticoid đường uống ngắn ngày nhưng phải lưu ý giảm dần liều trước khi cắt.

Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà điều trị bệnh trở nên phúc tạp và kéo dài hơn. Trước khi sử dụng thuốc, bạn có thể cẩn thận đến các trung tâm chuyên khoa hàng đầu để chẩn đoán lại cho chính xác để dùng thuốc điều trị an toàn hiệu quả nhất. Chúc bạn sớm khỏi bệnh. 



NGHIÊN CỨU KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ VIÊM DA DẦU Ở NGƯỜI LỚN BẰNG UỐNG ITRACONAZOL 





 Viêm da dầu là bệnh hay gặp nhất vào mùa xuân hè, mùa đông. Chuẩn đoán xác định trên lâm sàn không khó với tổn thương cơ bản là đám da đỏ, phù nề trên có vẩy và cơ năng bóng mỡ, và cơ năng ngứa dát. Bênh tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Cho đên  nay đã có nhiều phương pháp chữa bênh như bôi mỡ coticoid, thuốc kháng nấm tại chỗ, uống và bôi vitamin A acid, zinci – pyrithyon, hắc ín,…nhưng cũng chỉ cho kết quả tạm thời. Gần đây tác giả Anver shemer MD và công sự ở Ixaren đó và việc điều trị kết hợp uống Itraconnazol cho kết quả tương đối tốt. Ở Việt Nam điều trị viêm da dầu cũng sử dụng nhiều phương pháp và 1 số bác sỹ cũng đã dùng Itraconnazol bằng đường uống nhưng kết quả ra sao thời gian uống như thế nào thì vẫn chưa có ai đánh giá, tổng kết.

Bài tiết dầu: . Trên bề mặt thượng bì còn có lớp " phim mỡ " gồm chủ yếu là axít béo triglyxerit, cholesterol, chất bã, làm cho da không bị ẩm quá hoặc khô quá tạo khả năng chống đỡ với những thay đổi đột ngột về nhiệt độ; đồng thời bảo vệ da khỏi sự tấn công của vi khuẩn, nấm ; có tác giả gọi đây là " khả năng tiệt trùng tự nhiên của da". Nấm ngoài da thường mọc ở các vùng không có tuyến bã; các nấm xén tóc trẻ em thường tự nhiên khỏi ở tuổi dậy thì là lúc tăng hoạt động của tuyến bã. 
           Tuyến bã thường tập trung nhiều nhất ở mặt, lưng, ngực. Chất bã làm cho da không ngấm nước, lớp sừng mềm mại, lông tóc trơn mượt, giúp cho da chống đỡ với vi khuẩn và nấm. Thành phần chất bã gồm 2/3 là nước, còn 1/3 là a xít béo, squalen, cholesteron
Tuyến bã có ở hầu khắp các vùng da của cơ thể trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân, mặt mu ngón chân và môi dưới, tuyến bã thường tập trung nhiều ở vùng mặt, ngực, lưng, phần trên cánh tay.
          Tuyến bã chế tiết ra chất bã (Sebrum) đổ vào phần trên nang lông, bài tiết ra da có tác dụng làm da mềm mại, chống ngấm nước và có tác dụng phần nào chống vi khuẩn, nấm.
Thể địa da dầu

- Thể địa da dầu, tăng tiết chất bã (có tính chất tố bẩm di truyền, gia đình).
Testosterone, là một hóc môn có cả ở nam và nữ, tăng trong suốt giai đoạn dậy thì và kích thích những tuyến bã lớn ra, sinh nhiều chất nhờn. Chất nhờn nhiều trở nên dày dính và hình thành nút chặn lỗ chân lông. Vi khuẩn sống trong nang lông hoặc chất nhờn gây ra sưng, đỏ,mủ và đưa đến kết qủa cuối cùng là tạo ra những tổn thương đa dạng trên da
   Trong một số trường hợp bệnh lý, do di truyền hoặc rối loạn chức năng thần kinh, nội tiết, tiêu hóa... tuyến bã quá tăng hoạt động làm tăng tiết bã nhờn gây nên thể địa da dầu.
Biểu hiện của thể địa da dầu rõ nhất ở da đầu, mặt, giữa ngực, giữa hai bả vai... là những vùng có nhiều tuyến bã nhờn hơn các nơi khác (lòng bàn tay, chân không có tuyến bã).
        Ở da đầu nhiều gầu, tóc nhờn, nặng hơn thành á sừng liên cầu, nổi từng đám vảy nhiều lớp dễ bong, trên nền viêm đỏ hoặc trợt rớm dịch làm bết tóc. Có người đến tuổi 20-40, tóc rụng nhiều ở vùng trán, thái dương, dần dần thành hói, gọi là rụng tóc da dầu hoặc rụng tóc tăng nội tiết nam.
Lỗ chân lông da mặt nở rộng, gọi là da thô. Sáng dậy nhờn bóng, đêm ngủ có cảm giác kiến bò lần rần hoặc như vướng mạng nhện trên mặt (da mỡ). Nặng có thể thành trứng cá ngay từ tuổi thanh xuân, nổi sần, sần mũi, mụn mủ, bọc mủ ở trán, hai má, cằm... nhiều khi để lại sẹo lỗ chỗ, sẹo lồi ảnh hưởng nhiều đến tâm lý thẩm mỹ, vì tiến triển dai dẳng, điều trị khó khăn.
Ria hai cánh mũi, giữa hai lông mày, giữa ngực, giữa hai bả vai có thể thấy nổi những vảy nhỏ trên nền viêm đỏ, ngứa râm ran, thầy thuốc da liễu thường chẩn đoán là viêm da liên cầu hoặc viêm da dầu. Như vậy biểu hiện của địa tạng da dầu thường đa dạng. Thầy thuốc chuyên môn thường gọi là phức hợp da dầu hoặc hội chứng da dầu, có liên quan tới tăng tiết tuyến bã nhờn.
               Nguyên nhân thường phức tạp nhiều khi không rõ, điều trị thường khó khăn. Do đó khi thấy mình có một trong những biểu hiện trên (nhiều gầu, nổi vảy ở da đầu, hói, trứng cá, sủi vảy hai cánh mũi, giữa ngực, giữa hai bả vai...) nên kịp thời đi khám bệnh để được thầy thuốc giúp tìm nguyên  nhân, chẩn đoán và hướng dẫn phác đồ điều trị thích hợp. Điều trị càng sớm hiệu quả càng cao.



























Điều trị
-Điều trị nguyên nhân gây dầu:
-Sử dụng các thuốc ức chế, tiêu diệt các vi sinh cơ hội làm viêm da: Kháng sinh, kháng nấm, kháng vi rus…
cccc-  (Accutane viên nang 10, 20, 40mg, acnotin 10 mg) Isotretinoin (13_cis retinoic acid) là thuốc thuộc nhóm retinoid (vitamin A acid) có tác dụng hiệu quả cao điều trị trứng cá, nhưng phần nào độc hại và tốn kém, chỉ nên dùng cho các trường hợp trứng cá nặng, dai dẳng (trứng cá viêm tấy, nang bọc, ngóc ngách). Thuốc có tác dụng làm giảm chế tiết chất bã, giảm sừng hóa nang lông và giảm số lượng P. acnes. Bệnh nhân nữ nếu chỉ định dùng Isotretinoin phải đảm bảo trước khi dùng thuốc là đang không có thai, trong thời gian dùng thuốc và sau khi dùng thuốc 1-3 tháng đảm bảo không có thai, vì một trong những tác dụng phụ là thuốc có thể gây quái thai. Liều dùngbắt đầu 0, 5mg/kg/ngày sau đó tăng lên 1mg/kg/ngày, có thể dùng thuốc này trong vòng 4-5 tháng.
Thuốc khác
- Biotin 5mg 2viên/ngày, có thể dùng hàng tháng. 
- Vitamin A 50. 000-100. 000 IU/ngày.
- Cetirizin 10mg   2v/ngày
- Cimetidin 300mg    2v/ngày
-Tăng cường sức đề kháng và khả năng điều hòa tiết bã
Người có thể địa da dầu nên:
- Khi tắm rửa không nên kỳ cọ quá mạnh, không nên lạm dụng xà phòng gây xước da, nhất là làm tổn hại đến phim bã, giảm sức đề kháng tự nhiên của da. Đối với người cao tuổi, về mùa đông da vốn đã khô nhăn càng phải chú ý điều này.
- Thực hiện chế độ gội đầu hợp lý, kể cả nam và nữ, nhất là những người đã bị hói hay bị bệnh trên da đầu: gội thưa (2-5 ngày một lần), gội loãng (không dùng nước gội có độ tẩy cao), gội rất nhẹ (chỉ miết bằng ngón tay, không cào bằng móng tay, gây thêm xây xước cho da đầu và làm chấn thương đến chân tóc). Không nên gội đầu nhiều với dầu gội có độ kiềm cao, cào vò mạnh, lớp sừng trên da đầu bị khô càng dễ bong, vi khuẩn nấm càng có dịp phát triển, do đó làm tăng gầu, tăng ngứa, bắt phải gội, thành một vòng luẩn quẩn không dứt.
- Không kỳ cọ quá mạnh lên mọi tổn thương da gây xây xước, trượt da, tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn thứ phát, bệnh nặng thêm.
- Không nên nặn trứng cá sẽ để lại sẹo lõm, sẹo lồi hoặc vết sẫm màu. Nên hết sức thận trọng khi dùng mỹ phẩm (sữa rửa mặt, kem phấn) vì người có thể địa da dầu cũng thường hay bị dị ứng hơn người khác.
- Người thể địa da dầu thường thuộc tạng nhiệt (dễ bị táo bón), do đó nên tăng cường ăn rau, đậu, quả tươi, hạn chế đường, mỡ, bia, rượu, thuốc lá, chú ý chống táo bón.
- Lao động hợp lý, thể dục thể thao đều đặn có tác dụng tốt, giúp cho điều hòa chức năng thần kinh, nội tiết, tiêu hóa, thuốc men đơn thuần nhiều khi không giải quyết được.
Cách phòng ngừa viêm da dầu  
Người bị thể địa da dầu rất dễ bị các bệnh ngoài da như viêm da, mụn trứng cá, mũi sần sùi như mũi sư tử, sùi vảy ở hai cánh mũi, giữa ngực..., dù được điều trị khỏi, bệnh cũng rất dễ tái phát nếu không biết phòng bệnh đúng đắnđã điều trị khỏi bệnh thì cần chú ý những vấn đề sau để phòng bệnh hiệu quả: Khi tắm cháu không nên kỳ cọ quá mạnh, không nên lạm dụng xà phòng gây xước da. Thực hiện chế độ gội đầu hợp lý, 3 - 5 ngày gội một lần và sử dụng dầu gội ít độ tẩy rửa, khi gội đầu nên gãi nhẹ nhàng, không nên cào bằng tay có móng sắc nhọn. Nếu có mụn trứng cá  không nên nặn sẽ dễ nhiễm khuẩn, để lại sẹo và vết thâm. Thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm vì người thể để da dầu rất dễ dị ứng với mỹ phẩm, ăn nhiều rau xanh, các loại đậu, quả tươi, hạn chế dùng các chất đường, mỡ, chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê, không nên để táo bón. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên da cũng như bảo vệ làn da khỏi bắt bụi. Hoạt động thể dục đều đặn còn giúp điều hòa thần kinh, nội tiết, tiêu hóa..., giúp hạn chế quá trình tăng tuyến bã nhờn.




Thông ti được cung cấp bởi:
BS. Viennghiencuuviemdadau













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét